Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Cách SEO trang chuyên mục và thẻ của WordPress

Một trong những điều khó hiểu nhất khi nói đến SEO WordPress là làm thế nào để tối ưu hóa các trang Categories...
Một trong những điều khó hiểu nhất khi nói đến SEO WordPress là làm thế nào để tối ưu hóa các trang Categories (chuyên mục)  và trang tags (thẻ) của bạn. Nhiều người không biết chính xác vai trò của những trang này là gì và làm thế nào chúng có thể tác động đến các nỗ lực SEO của bạn.

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa một trang category và một trang tag và những gì bạn nên cân nhắc khi tối ưu trang web WordPress của bạn cho SEO được tốt nhất.


Hướng dẫn SEO chuyên mục và thẻ trên nền tảng WordPress

Vai trò của trang chuyên mục (Categories) là gì?

Trang chuyên mục cho phép bạn nhóm các bài viết khác nhau lại với nhau. Nó giống như trang blog chính của bạn nhưng nó chỉ hiển thị các bài đăng từ một thể loại cụ thể.

Khi bạn tạo một bài đăng bạn có tùy chọn để thêm nó vào một hoặc nhiều chuyên mục. Các trang thì mặc định không có tùy chọn này.

Một chuyên mục WordPress được tối ưu hóa đúng cách sẽ hiển thị chuyên mục của bài đăng trong đường dẫn, giống như ví dụ dưới đây.


Các trang chuyên mục có thể sử dụng cùng một mẫu giống với bài viết của bạn và cùng một thanh bên hoặc các widget tương ứng. Điều này phụ thuộc vào giao diện bạn đang sử dụng nhưng trong đa số các trường hợp một trang bài viết và một trang chuyên mục có cùng bố cục.

Thông thường trang chuyên mục (còn gọi là Trang lưu trữ – Archive page) sẽ chỉ hiển thị tiêu đề, hình ảnh và giới thiệu của một số bài đăng và sẽ có phân trang ở cuối để giúp người dùng điều hướng qua các bài viết sau nữa.

Khi suy nghĩ về cấu trúc blog và điều hướng của bạn, thực tế chung là nhóm các bài đăng của bạn vào các chuyên mục và hiển thị các bài đăng này trên menu chính của bạn. Một trang web phổ biến có cấu trúc sau:


Các trang chuyên mục và SEO

Nhìn chung từ danh sách các trang chuyên mục đối với SEO có một số vấn đề, trùng lặp nội dung là một trong số đó. Trang chuyên mục hiển thị trích đoạn của một số bài đăng và không có bất kỳ nội dung độc đáo vì tất cả nội dung đã có sẵn trong các bài viết cá nhân.

Điều này cũng đúng đối với các trang web thương mại điện tử nơi trang chuyên mục sẽ hiển thị danh sách các sản phẩm tạo nên chuyên mục đó mà không có nội dung độc đáo riêng.

Các trang chuyên mục khó xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm


Vì vấn đề trên, Google có nhiều khả năng nhận trang (hoặc bài đăng) từ trang web của bạn thay vì trang chuyên mục. Tìm kiếm bất kỳ từ khoá nào trên Google và bạn sẽ thấy rằng các trang chuyên mục hiếm khi được hiển thị trong kết quả của tìm kiếm.

Trường hợp duy nhất mà Google có thể hiển thị trang chuyên mục là khi một trang web có nhiều trang liên quan và cấu trúc SEO của trang web giúp Google chọn trang chuyên mục hiển thị trên trang bài viết.


Khi nào các trang chuyên mục tốt cho SEO?


Trong các blog hoặc các trang web của công ty, các trang chuyên mục chủ yếu được sử dụng để giúp người dùng điều hướng một trang web và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Trong các trường hợp như khi bạn có một trang web thương mại điện tử, trang web dịch vụ hoặc thậm chí trang web du lịch, các trang chuyên mục có thể phục vụ như các trang đích và cũng rất quan trọng đối với SEO.

Hãy để tôi giải thích điều này bằng một ví dụ:


Giả sử bạn có một trang web du lịch giới thiệu biệt thự cho thuê ở các vùng khác nhau của Việt Nam. Bạn có các trang chuyên mục cho các vị trí chính của bạn, ví dụ như ‘Biệt thự cho thuê Hồ Chí Minh’, ‘Biệt thự ở Hà Nội’ vv và các trang bài viết cho mỗi biệt thự ví dụ như ‘VietNet Group – Biệt thự có hồ bơi’, ‘Villa PV – Biệt thự 3 Phòng ngủ ở Hà Nội ‘vv

Khi người dùng tìm kiếm Google ‘Biệt thự ở Tp. Hồ Chí Minh’, bạn muốn họ đến trang chuyên mục của bạn để họ có thể xem tất cả các biệt thự có sẵn tại vị trí đó mà không phải là xem trang biệt thự của một bài viết.

Nếu bạn có kinh nghiệm với các tình huống như vậy, bạn biết rằng Google nhiều lần có thể chọn không hiển thị trang chuyên mục vì họ nhận thấy các trang bài viết có nội dung có giá trị và độc đáo hơn.
Thiết kế web giá rẻ

Làm thế nào để bạn giải quyết vấn đề này?


Có một số điều bạn có thể làm để giúp Google hiển thị trang chuyên mục trong kết quả của họ.

Trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng các trang chuyên mục có tiêu đề và mô tả duy nhất. Khi bạn chỉnh sửa một CATEGORY trên WordPress bạn có thể cấu hình tiêu đề và mô tả của các trang category bằng cách thêm các giá trị vào các trường liên quan được cung cấp bởi chuyên mục của bạn hoặc trong cài đặt chuyên mục Yoast SEO (nếu bạn đang sử dụng Yoast SEO).


Tiêu đề và mô tả của bạn, các quy tắc tương tự cũng áp dụng như trong các bài viết hoặc các trang và trang chủ.

Tiếp theo, để giải quyết vấn đề không có bất kỳ nội dung độc đáo nào trên trang danh mục, bạn cần thêm một vài đoạn văn vào trường ‘Mô tả’ của các chuyên mục và thông thường chúng sẽ được hiển thị ở đầu trang. Tôi nói ‘thông thường chúng sẽ được hiển thị’ vì nó phụ thuộc vào giao diện bạn đang sử dụng có được cấu hình để hiển thị mô tả chuyên mục hay không. Ở Website này của tôi, tôi không cho hiển thị ra vì tôi không chú trọng vào SEO chuyên mục, tuy nhiên ở những Website tôi làm thiết kế Web (đặc biệt với các trang thương mại điện tử) thì tôi luôn phối cảnh làm sao cho phù hợp nhất.

Nếu mọi thứ được định cấu hình chính xác thì trang chuyên mục của bạn sẽ có title độc đáo, thẻ H1 độc đáo và mô tả hữu ích.


Trước khi tiếp tục bước tiếp theo, nếu bạn có phân trang cho các trang chuyên mục của bạn (hoặc nếu nó hiển thị các tùy chọn như ‘bài đăng tiếp theo’ hoặc ‘bài đăng trước’ ở cuối trang), đảm bảo rằng tất cả các trang tiếp theo đều có các URL chỉ định đến trang đầu tiên như đã được giải thích chi tiết trong ý #14 của bài đăng này.

Mọi thứ áp dụng cho SEO On-Page đều cần phải áp dụng trên SEO trang chuyên mục, vì nó cũng là 1 trang không hề ngoại lệ

SEO nâng cao cho trang chuyên mục


Vấn đề được giải thích ở trên với Google chọn một trang thay vì trang chuyên mục vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi bạn tối ưu hoá các trang chuyên mục của mình, do đó bạn cần tiến thêm một bước nữa và thực hiện các kiểm tra / thay đổi sau:

Đảm bảo rằng bạn đã kích hoạt breadcumbs trên trang web của mình và các liên kết trong menu breadcrumbs có thể nhấp được và có Schema phù hợp. Tôi ví dụ về một Website bán đồ gỗ thờ cùng, đường dẫn khi xem trang bàn thờ ông địa thần tài sẽ giống như sau:
Trang chủ >> Biệt thự cho thuê Hồ Chí Minh >> VietNet Group – Biệt thự có hồ bơi

‘Biệt thự cho thuê Hồ Chí Minh’ phải là một liên kết trỏ đến trang chuyên mục

Tiếp theo, bạn cần thêm liên kết nội bộ trong các trang cá nhân sẽ trỏ đến trang chuyên mục bằng cách sử dụng neo văn bản thích hợp. Ví dụ: bạn có thể chỉnh sửa mô tả trong sản phẩm VietNet Group – Biệt thự có hồ bơi và thêm liên kết để giúp người dùng điều hướng trở lại ‘Biệt thự cho thuê Hồ Chí Minh’. Những liên kết nội bộ này sẽ giúp Google nhận ra rằng các trang chuyên mục của bạn rất quan trọng và cũng sẽ giúp người dùng điều hướng trang web của bạn tốt hơn.

Cuối cùng, hãy kiểm tra bạn không nhầm lẫn Google bằng cách đặt tiêu đề trang chuyên mục trong tiêu đề của các trang riêng lẻ. Ví dụ: không có tiêu đề cho biệt thự: ‘Biệt thự cho thuê Hồ Chí Minh – VietNet Group – Biệt thự có hồ bơi’.

Trong tiêu đề cho các trang biệt thự cá nhân, bạn nên cung cấp chi tiết về các đặc điểm độc đáo của họ, và nội dung trang web chứ không phải về danh mục của họ.

Các khái niệm trên có thể được áp dụng cho bất kỳ trang web thương mại điện tử hoặc thậm chí các blog. Đây là một kỹ thuật SEO tiên tiến để sử dụng chuyên mục của bạn và đạt được các trang tốt hơn.

Các trang thẻ (Tags) là gì?

Khi bạn thêm các giá trị trong phần thẻ của bài đăng, WordPress sẽ tạo một trang cho mỗi thẻ. URL của một trang thẻ là http://www.tên_miền.com/tag/ten-the.


Một trang thẻ (tag) tương tự như trang chuyên mục vì nó cho phép bạn nhóm các bài viết của mình với nhau và thường dùng cùng một giao diện với các trang lưu trữ (chuyên mục).

Các trang thẻ không được hiển thị trong menu trừ khi bạn thêm chúng và chúng cũng có cùng một vấn đề (thiếu nội dung độc đáo) giống như trang chuyên mục.

Khi bạn truy cập vào trang TAGS trên WordPress và EDIT một TAG, bạn có thể thực hiện các chỉnh sửa SEO giống như được giải thích trong các chuyên mục, để làm cho các trang thẻ của bạn trở nên độc đáo và thú vị.

Trong phần lớn các trường hợp, các trang thẻ chỉ được sử dụng để hỗ trợ điều hướng người dùng và không có mục đích nào khác.

Các trang thẻ có thể có cùng tiêu đề như các trang chuyên mục hoặc thậm chí các bài viết và điều này không tốt cho SEO của bạn. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều trường hợp trên các trang web của khách hàng, nơi các trang thẻ được hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm (thay vì các trang chính) và điều này không tốt cho trải nghiệm người dùng hoặc cho hiển thị của một công ty trong kết quả tìm kiếm.

Thực tiễn SEO tốt nhất cho các trang thẻ


Thực tiễn tốt nhất là các trang thẻ là ‘noindex’ và ‘nofollow’. Bằng cách làm như vậy Google (và các công cụ tìm kiếm khác), sẽ không tính đến các trang này trong khi lập chỉ mục trang web của bạn và điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và cũng làm cho trang web của bạn được tối ưu hóa hơn.

Bên cạnh việc thêm chỉ định noindex và nofollow trong các trang thẻ, bạn cũng nên loại trừ chúng khỏi sơ đồ trang web của mình.

Nếu bạn không muốn ngăn Google thực hiện việc lập chỉ mục các trang tag bởi vì chúng rất quan trọng cho trang web của bạn, thì bạn nên sử dụng chúng trong các trang của bạn một cách cẩn thận và tránh có quá nhiều thẻ liên kết trên mỗi trang. Xem video 3 phút này từ Google, nơi Matt Cutts đang thảo luận về vai trò của các tag trong SEO.

Cách noindex và nofollow các trang thẻ


Điều này phụ thuộc vào themes / plugin mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng Yoast SEO bản cập nhật mới nhất (7.0.2 có giao diện hơi khác chút) thì lựa chọn theo hình ảnh tôi chụp dưới đây


Ở những bản Yoast SEO trước đây có tùy chọn sitemap để bạn tùy chỉnh, tuy nhiên bản cập nhật mới nhất thì Yoast SEO đã tích hợp sẵn vào lựa chọn ở hình trên nên chúng ta sẽ không phải lựa chọn gì thêm nữa.

KẾT LUẬN


Các trang chuyên mục và các thẻ được hiển thị theo mặc định trên tất cả các loại trang web WordPress. Nhiều người bỏ qua chúng nhưng như đã giải thích ở trên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các nỗ lực SEO của bạn.

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với trang chuyên mục, hãy nghĩ đến cấu trúc trang web và điều hướng của bạn. Nếu mục đích duy nhất của các trang chuyên mục là hỗ trợ chuyển hướng nhưng không phải là các trang mà bạn mong đợi (hoặc muốn) nó có trong trang kết quả tìm kiếm, thì bạn nên xem xét việc loại bỏ chúng khỏi sơ đồ trang web và cũng ‘noindex’ chúng.

Nếu các trang chuyên mục quan trọng cho SEO của bạn, như ví dụ về một trang web du lịch, sản phẩm…, hãy tối ưu hóa chúng và đảm bảo rằng bạn gửi các tín hiệu đúng cho Google từ các trang còn lại.

Cũng giống như các trang thẻ liên quan, giữ chúng trong chỉ mục chỉ khi bạn thực sự cần chúng. Không chắc rằng Google sẽ xếp hạng cao trang thẻ trong kết quả của họ vì vậy thực tiễn tốt nhất là noindex chúng.

1 nhận xét

  1. hửu ích