Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Những loại mặt nạ trị thâm tự nhiên tốt nhất để làm tại nhà


Mụn ra đi để lại thâm mà đặc biệt là mụn trứng cá, mụn bọc vì thế sử dụng mặt nạ trị thâm và các sản phẩm làm mờ thâm mụn thực sự cần thiết.





Có lẽ không ai không ai không biết vết thâm do mụn để lại mang hậu quả lớn như thế nào, dù ít hay nhiều những nốt mụn lớn sau khi hết đều rất dễ để lại thâm.












Thâm mờ nhanh hay chậm lại tùy vào cơ địa da mỗi người nhưng chọn cách chủ động can thiệp để hỗ trợ vết thâm mờ nhanh hơn thì chúng ta lại có thể chủ động và làm được.





1/ Mặt nạ trị thâm tự nhiên tại nhà – là cần thiết?



Theo Viện Da liễu Mỹ (AAD, thì vết sẹo mụn thực tế là một phần của quá trình trị mụn dù ở da mặt hay body (lưng/ ngực).





Sau khi các vết mụn hết, mặc dù da luôn cố gắng sửa chữa những tổn thương của da bằng cách sản xuất collagen nhưng nó không đủ để chữa lành. Bởi vì, việc sản xuất collagen của mỗi cơ thể rất khác nhau, lại ở các độ tuổi cũng khác nhau và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tốt từ ăn uống, nghỉ ngơi,…





Trong khi các hiệp hội, tổ chức, bệnh viện thẩm mỹ, các spa luôn đề xuất đến bạn những liệu pháp trị thâm bằng laser, phẫu thuật tái tạo bề mặt da thì bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện các loại mặt nạ trị thâm tại nhà không xâm lấn.





Tuy vậy, mỗi phương pháp sẽ có những ưu – nhược điểm riêng nhưng bạn cần nhớ: sự tái tạo của da không chỉ là những biện pháp thuần ngoài da mà để hiệu quả và trị thâm mụn nhanh nhất còn cần kết hợp từ trong ra ngoài.





Sau đây là một số loại mặt nạ trị thâm mụn từ thiên nhiên bạn có thể thực hiện và làm tại nhà với nguyên liệu đơn giản.





2/ 9 loại mặt nạ trị thâm tự nhiên tốt nhất



2.1/ Mật ong



Với mật ong nguyên chất bạn thậm chí không cần phải ra hiệu thuốc để bối rối chọn lấy 1 loại kem trị thâm mà bạn không hiểu rõ về nó.





Mật ong được sử dụng rất rộng cho nhiều mục đích y học và mỹ phẩm chăm sóc da, trị mụn, thâm. Có đến 18 công dụng của mật ong trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và dưỡng da mà bạn nên biết để tận dụng hết được tác dụng của món quà từ thiên nhiên này.





Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mật ong có thể tăng tốc hỗ trợ làm lành vết thương và giảm nguy cơ sẹo. Các nhà nghiên cứu thấy rằng khi thoa trực tiếp mật ong nguyên chất lên các vết thương, mụn, côn trùng đốt còn có thể giúp làm sạch vì các đặt tính kháng khuẩn của nó.





Rất đơn giản bạn có thể:


Thoa mật ong trực tiếp lên da sau khi đã làm sạch, để 15 phút rồi rửa lại với nước mát sạch


Dùng mật ong mix với các nguyên liệu đa dạng từ yến mạch, trà xanh, đến nghệ …


Mỗi sáng 1 muỗng nhỏ mật ong với nước ấm làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn





2.2/ Mặt nạ sữa chua mật ong



Một công thức mà được lan truyền với tốc độ nhanh chóng trong việc trị thâm mụn để lại.





Bạn cần,





– 1 muỗng mật ong





– 1 muỗng sữa chua





– 1 chiếc bát sạch





Cách làm: Cho nguyên liệu vào bát và trộn đều, rửa mặt sạch và thoa đều hỗn hợp lên da sau khoảng 15 phút thì rửa sạch với nước ấm.










Với mặt nạ này bạn chỉ nên thực hiện 1 lần/ tuần vì trong sữa chua có nhiều axit dễ khiến da bắt nắng hơn vì thế đừng quên chống nắng cẩn thận khi ra ngoài nhé.





2.3/ Mặt nạ khoai tây sữa tươi



Chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết giúp tái tạo và làm lành cho da mặt nạ tự nhiên đơn giản và dễ làm tại nhà cho bạn với khoai tây và sữa tươi.





Có 2 cách để bạn sử dụng mặt nạ khoai tây này:





Cách 1: đắp trực tiếp các lát khoai tây mỏng lên da sau khi rửa mặt/ tắm sạch mà không cần sữa tươi. Các lát khoai tây ngoài trị thâm mụn thì bạn có thể để lên 2 hốc mắt giúp trị thâm quầng mắt cũng rất tốt.





Cách 2: luộc/ hấp khoai tây chín rồi nghiền nhuyễn và trộn với sữa tươi và đắp mặ nạ cho da đặc biệt những vùng thâm.





Để hỗn hợp trên da khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch với nước mát.





2.4/ Nha đam



Giống như mật ong, nha đam chính là một nguyên liệu có tác dụng như thuốc rất phổ biến tại nhà an toàn và lành tính cho da.





Theo một nghiên cứu trong Biên niên sử về Phẫu thuật Thẩm mỹ thì bạn có thể thoa trực tiếp nha đam vào vết thương giúp giảm viêm và kích thích các mô sẹo. Nhưng 1 số trường hợp bị châm chích khi dùng nên bạn test trước trên da là tốt nhất.





Với nha đam bạn có thể dùng trực tiếp dưỡng chất trong lá nha đam tươi hoặc kem trị thâm có chiết xuất nha đam.





Tips: Cây lô hội (nha đam) rất dễ trồng vì thế bạn có thể tự trồng 1 cây tại nhà để sử dụng khi cần vừa tiết kiệm, vừa tiện dụng, an toàn.





2.5/ Chanh tươi/ cam



Hiện chưa có 1 nghiên cứu cụ thể nào chứng minh nước chanh tươi có thể trị sẹo thâm tuy vậy trên thực tế thì có rất nhiều người cho rằng họ đã mờ thâm nhờ thoa trực tiếp nước cốt chanh lên vết sẹo hàng ngày.





Cách này còn áp dụng để trị thâm nách, mông, đùi gối, khủy tay.





Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng nước cốt chanh có tính axit cao và giàu vitamin C có thể làm mờ sẹo nhưng nên thận trong khi dưỡng da và bảo vệ da kỹ lưỡng nếu dùng hàng ngày vì da bạn có thể trở nên mỏng và mẫn cảm, dễ bắt nắng hơn.





Có 1 cách khách bạn có thể uống nước chanh/ cam tươi hàng ngày với 1 lượng vừa đủ sẽ giúp cung cấp vitamin C cho cơ thể và đặc biệt là da của bạn giúp chúng khỏe mạnh và tái tạo từ bên trong.





2.6/ Bột trà xanh



Công dụng của bột trà xanh rất nhiều trong đó có việc ngăn ngừa và làm chậm quá trinh lão hóa da khi sử dụng đắp mặt nạ hay uống vào trong cơ thể.





Mặt nạ trà xanh – yến mạch


Bột trà xanh – tinh bột nghệ


Trà xanh – trứng gà


Mặt nạ mật ong – bột trà xanh


Với nguyên liệu này bạn hoàn toàn có thể mix với nhiều thành phần khác tạo nên hỗn hợp mặt nạ cho da cực tốt và an toàn.





1 điều quan trọng là hãy sử dụng bột trà xanh nguyên chất cho các mục đích của bạn nhé.





2.7/ Cách trị thâm mụn với tinh bột nghệ



Bạn có thể áp dụng cách uống tinh bột nghệ giúp dưỡng da khỏe, tăng sức đề kháng và tái tạo từ bên trong hoặc làm mặt nạ tinh bột nghệ đắp hàng tuần giúp da “ăn no đủ dưỡng chất” không chỉ giúp mờ thâm mà còn hồng hào.





Mặt nạ trị thâm mụn với nghệ bạn có thể tự làm tại nhà 1 số loại mặt nạ sau đây:





– Nghệ – yến mạch





– Nghệ – mật ong





– Tinh bột nghệ – sữa tươi không đường





Thời gian đắp mặt nạ: khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch với nước ấm, rồi nước mát





Cách đắp mặt nạ tốt nhất: tắm/ rửa sạch da trước khi thực hiện





Sau đắp mặt nạ: bạn thực hiện các bước dưỡng da bình thường





Chú ý: Chọn đúng tinh bột nghệ nguyên chất để mang lại hiệu quả cao nhất khi áp dụng.





Bạn cũng có thể tham khảo cách chăm sóc da khô với tinh bột nghệ đặc biệt trong mùa hanh khô để giữ da luôn hồng hào, ẩm mịn. Ngoài ra, thì nghệ rất lành tính nên da thường, da nhờn, dầu đều có thể sử dụng.





2.8/ Trứng gà



Trứng gà tươi rất giàu collagen cho da vì thế nếu bạn yêu thích các loại mặt nạ dưỡng da tự nhiên tại nhà nhất định không nên bỏ quả.





Nguyên liệu tuy dễ kiếm nhưng thực chất khó khăn vì bạn phải chọn trứng gà ta nuôi thả tự nhiên và không cho ăn cám công nghiệp để đạt hiệu quả tốt nhất.










Đối với da dầu nhờn nên dùng lòng trắng trứng gà


Đối với da khô nên dùng lòng đỏ trứng gà


Rửa mặt như thế nào cho đúng sau khi đắp mặt nạ trứng gà: Nên rửa với nước ấm để dễ dàng lấy đi lớp mặt nạ và giảm độ tanh rồi mới rửa nước mát ở bước cuối cùng.





Ngoài công dụng hỗ trợ làm mờ vết thâm mụn mới và lâu năm thì trứng gà còn giúp loại bỏ mụn cám, mụn đầu đen hiệu quả rất đáng để thực hiện mỗi tuần đó ạ.





2.9/ Yến mạch/ chuối/ bơ/ rau diếp cá/ rau má



Những nguyên liệu gần gũi hàng ngày mà bạn có thể sử dụng để làm mặt nạ trị thâm mụn như:





Yến mạch nguyên chất có đến 12 công thức mặt nạ đa dạng cho từng loại da


Chuối rất giàu vitamin cần thiết cho da


Bơ lành tính và an toàn


Rau diếp cá còn giúp trị mụn trứng cá, kháng khuẩn tốt


Rau má thanh lọc và làm mát, đào thải độc tố rất tốt cho da


Fresh đã có 1 bài chia sẻ về 16 cách trị mụn trứng cá không để lại sẹo với nguyên liệu tự nhiên, tại nhà mà bạn có thể tham khảo nếu đang có mụn đấy.





Chú ý: nên chọn nguyên liệu sạch đặc biệt là rau má và rau riếp cá





Xay hoặc giã nhuyễn nguyên liệu rồi đắp trực tiếp lên da đã được làm sạch


Thời gian đắp khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt


Khi đắp mặt nạ thì làm gì?





Đừng làm gì cả mà hãy nằm thư giãn, nghỉ ngơi. Tuyệt đối không nên cười đùa, nói chuyện trong khi đắp mặt nja vì có thể gây nên các nếp nhăn trên da mặt.





Chỉ 20 phút thôi hãy dành riêng cho cơ thể bạn, thư giãn từ tâm trí đến cơ thể





Ngoài mặt nạ có thể làm gì để trị thâm?


Để trị thâm mụn hiệu quả nhất thì ngoài việc đắp mặt nạ 2-3 lần/ tuần thì bạn có thể dùng sữa rửa mặt có chiết xuất các thành phần giúp giảm thâm mụn.





Bên cạnh đó, bột rửa mặt thảo mộc từ nguyên liệu thuần tự nhiên hoàn toàn rất lành tính giúp cung cấp dưỡng chất và độ ẩm tự nhiên cho da, còn giúp mờ thâm mụn từ từ.





Ngoài ra, hiện nay có nhiều loại mặt nạ/ mask giấy được quảng bá giúp giảm mờ thâm để bạn có thể tham khảo sử dụng xem kẽ với những nguyên liệu tự nhiên.





Thâm mụn mặt thì đắp mặt nạ – thâm mụn lưng, ngực, body thì làm sao?


Việc đắp mặt nạ cho toàn vùng lưng, ngực, mông là rất thiếu khả thi vì diện tích lớn, thuộc vùng cơ thể bạn khó nhìn thấy và quan sát được hết vì thế mặt nạ đắp hàng tuần là điều “xa xỉ” khó thực hiện.





Sử dụng sảm phẩm tắm có thành phần trị thâm mụn để từ từ loại bỏ chúng





Gợi ý: Dùng bột tắm thảo mộc MỊN trị mụn lưng, trị viêm lỗ chân lông có thành phần hoàn toàn từ các thảo mộc thuần tự nhiên không chỉ giúp làm sạch da, trị mụn – viêm nang lông mà còn hỗ trợ trị thâm do sẹo mụn để lại.





Thâm mới bạn sẽ thấy mờ nhanh hơn, còn thâm cũ sẽ từ từ bởi vì dùng thảo mộc nhất định bạn phải kiên trì. Và để hiệu quả tốt thì chọn đúng sản phẩm an lành cho làn da là điều tiên quyết nhất.





Kinh nghiệm bản thân: Dùng Bột tắm thảo mộc MỊN đều hàng ngày thay hoàn toàn cho sữa tắm chứa nhiều bọt thì thấy da đỡ khô, mềm mịn, sáng đều màu và thâm mụn body mờ dần và hết lúc nào không hay.





Ngoài 2 vùng da quan trọng dễ mọc mụn ở cơ thể như lưng, ngực và để lại sẹo thâm thì nách, mông, khuỷu tay, đầu gối khi được matxa kỹ với bột tắm sẽ thấy da mờ thâm và sáng đều hơn.





3/ Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi rất quan trọng



Ngoài các loại mặt nạ bên ngoài trên bề mặt da thì ché độ ăn uống, dinh dưỡng và nghỉ ngơi đóng vai trò rất quan trọng trong hành trị trị thâm của chúng ta đấy ạ.





Ăn nhiều thực phẩm xanh: các loại rau thẫm màu như cải bó xôi, súp lơ, bắp cải, kale,…


Ăn thực phẩm chứa chất xơ để cải thiện hệ tiêu hóa sẽ giúp đào thải độc tố trong cơ thể tốt hơn


Bổ sung các loại hạt nguyên cám: điều, hạnh nhân, đậu, lạc, vừng,….


Uống đủ nước


Ngủ đủ, đúng giờ. Ngủ sớm tốt nhất là trước 10h tối


Vận động, luyện tập thể taho sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và hệ bài tiết


Sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được canh tác hạn chế sử dụng thuốc hóa học.





Đối với sẹo lồi – lõm, sẹo rỗ nhất định cần sự thăm khám cẩn thận trước khi thực hiện các liệu pháp đặc biệt là can thiệp/ xâm lấn.





Top 7 loại thực phẩm có thể gây mọc mụn trứng cá nhiều hơn



Mụn trứng cá là một loại bệnh ngoài da chiếm đến gần 10% dân số thế giới và trở nên nghiêm trọng khi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, tâm trạng của người nhiễm mụn.





Và có thể nói mụn trên mặt, mụn ở lưng, ngực là vấn đề khiến người ta quan tâm nhất vì không chỉ khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin của chính người bị mụn.





Theo thông tin từ Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ thì có rất nhiều yếu tố góp phần và làm mụn trứng cá phát triển như sợi bã nhờn, các loại vi khuẩn gây mụn trứng cá, nội tiết tố, hay sự bít tắc viêm lỗ chân lông, viêm nang chân lông,…





Chế độ ăn uống đóng 1 vai trò quan trọng trong việc phát triển và ngăn ngừa mụn trứng cá vì thế ngay cả những thực phẩn bạn ăn vào, uống mỗi ngày đều có thể là tác nhân hay yếu tố gây mụn.





A- Top 7 thực phẩm làm tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá 



1/ Các loại hạt tinh chế và đường tinh luyện


Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy: người có mụn thường có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrates đã tinh chế hơn người có ít hay không có mụn.





Một số thực phẩm chứa carbohydrates như:





Các loại mỳ làm từ bột tinh chế trắng


Gạo trắng và mỳ gạo


Nước ngọt và các loại nước có ga


Các chất ngọt như đường, mía,… đặc biệt là đường tinh luyện


Một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Khoa Da liễu, Khoa Y, Đại học Eskisehir Osmangazi, Eskisehir, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy rằng:





Những người thường xuyên tiêu thụ thêm đường có nguy cơ phát triển mụn trứng cá cao hơn đến 30% những người khác.


Trong khi những người hay ăn bánh ngọt hay các đồ ngọt có nguy cơ mụn cao gấp 20%


Để thấy thực phẩm chứa đường tinh luyện có hại như nào bạn cần hiểu rõ đường và nguồn gốc gây bệnh ung thư cũng như đẩy nhanh tốc độ lão hóa da của đường





Nguy cơ gia tăng này có thể được giải thích bởi các tác dụng carbohydrate tinh chế có trên lượng đường trong máu và mức insulin.





Carbohydrate tinh chế được hấp thụ rất nhanh vào máu và làm tăng nhanh lượng đường trong máu và mức insulin cũng tăng lên.





Tuy vậy, mức insulin cao không tốt cho những người bị mụn trứng cá.





Bởi vì, Insulin làm cho kích thích tố androgen hoạt động mạnh hơn và làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1). Điều này góp phần phát triển mụn trứng cá bằng cách khiến cho các tế bào da phát triển nhanh hơn và thúc đẩy sản xuất bã nhờn.





Bên cạnh đó, chế độ ăn ít đường huyết làm tăng không đáng kể lượng đường trong máu hay mức insulin, có liên quan đến việc giảm mức độ nghiêm trọng của mụn.





Tuy nhiên, đây chỉ là 1 nguyên nhân rất nhỏ dẫn đến sự phát triển của mụn. Không phải không cần chú ý nhưng bên cạnh những báo cáo, tham luận thì nó vẫn gây nhiều tranh cãi và cần nghiên cứu thêm.





2/ Bột Whey Protein


Whey protein là một chế độ ăn uống bổ sung rất phổ biến đặc biệt trong lĩnh vực thể dục thể thao.





Đây là một nguồn giàu axit amin leucine và glutamine. Các axit amin này làm cho tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, có thể góp phần hình thành mụn trứng cá.





Các axit amin trong protein whey cũng có thể kích thích cơ thể tạo ra lượng insulin cao hơn, có liên quan và ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn.





Trong thành phần của Whey chứa nhiều đậu nành và ngô, sữa bò bên cạnh các thành phần khác, chính vì thế số nhiều vận động viên dễ bị mụn do tiêu thụ lượng whey nhiều hàng ngày.





Trong một nghiên cứu khác tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và số ngày bổ sung protein có nguồn gốc từ sữa.





3/ Các sản phẩm từ sữa


Có nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa và mức độ nghiêm trọng của mụn ở trẻ vị thành niên, tuổi dậy thì.





Mức độ người trẻ tuổi thường xuyên tiêu thụ lượng sữa hay kem lớn có nguy cơ bị mụn cao gấp 4 lần so với người không hoặc ít sử dụng.





Một nghiên cứu của Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Oslo và Viện Y học Lâm sàng, Đại học Oslo, Oslo, Na Uy và cộng sự ủng hộ cho 1 giải thuyết rằng: Việc tiêu thụ nhiều sữa có thể là một yếu góp phần sản sinh nhiều mụn, đặc biệt là mụn trứng cá.





Tuy vậy, các nghiên cứu cho đến nay đã tập trung chủ yếu vào thanh thiếu niên và thanh niên và chỉ cho thấy một mối tương quan giữa sữa và mụn trứng cá, không phải là một mối quan hệ nhân quả.





Mặc dù, chưa rõ làm thế nào sữa có thể đóng góp vào sự hình thành của mụn trứng cá, nhưng có một số lý thuyết được đề xuất:





Sữa được biết là làm tăng nồng độ insulin, độc lập với tác động của nó đối với lượng đường trong máu, điều này có thể làm trầm trọng thêm mức độ nặng của mụn.


Sữa bò cũng chứa các axit amin kích thích gan tạo ra nhiều IGF-1, có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.





Kết luận: Thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm sữa có liên quan đến tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá nhưng kết luận vuối cùng thì vẫn chưa xác thực đây có phải mỗi quan hệ nhân quả hay không.





4/ Các loại thức ăn nhanh


Sự phát triển của mụn trứng cá có liên quan chặt chẽ với việc ăn một chế độ ăn theo phong cách phương Tây giàu calo, chất béo và carbohydrates tinh chế.










Một số loại thức ăn nhanh như bánh mỳ kẹp thịt, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt và nước ngọt có gas, sữa lắc, bánh mỳ trắng,… là những món ăn chính điểm hình có thể làm tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá.





Một nghiên cứu của 1 nhóm nhà khoa học thuộc Khoa Da liễu, Bệnh viện số 1 của Đại học Y khoa Trung Quốc; Thẩm Dương, Trung Quốc với hơn 5696 thanh thiếu niên Trung Quốc đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo có liên quan đến nguy cơ phát triển mụn trứng cá.





Tăng nguy cơ mọc mụn lên hơn 43%


Thường xuyên ăn thức ăn nhanh tăng nguy cơ hơn 17%


Nghiên cứu kết luận: Mụn trứng cá vị thành niên bao gồm một khuynh hướng di truyền của gia đình. Các yếu tố môi trường bổ sung về căng thẳng tâm lý, dầu nhờn và chế độ ăn giàu calo cũng có thể góp phần vào sự khởi đầu của mụn trứng cá ở thanh thiếu niên Trung Quốc.





Một nghiên cứu riêng trên 2.300 người Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng ăn bánh mì kẹp thịt hoặc xúc xích thường xuyên làm tăng 24% nguy cơ phát triển mụn trứng cá.





Đến nay, trên thực tế vẫn chưa rõ lý do cụ thể là gì mà thức ăn nhanh có thể làm tăng mụn trứng cá nhưng một số nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng ăn nhiều thực phẩm này có thể làm ảnh hưởng đến gen và thay đổi mức độ hormone vì thế gây mụn.





Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các nghiên cứu về thức ăn nhanh và mụn đều sử dụng dữ liệu tự báo cáo. Loại nghiên cứu này thường cho thấy các thói quen ăn uống và nguy cơ mụn trứng cá nhưng thực chất chưa rõ ràng.





5/ Sô-cô-la (Chocolate)


Có nhiều ý kiến cho rằng Chocolate khi sử dụng nhiều có thể thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá từ những năm 1920. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có 1 nghiên cứu xác thực.





Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người đàn ông dễ bị mụn trứng cá tiêu thụ 25 gram sôcôla mỗi ngày có thể làm trầm trọng thêm cho tình trạng mụn của họ.  Nghiên cứu được thực hiện trong 2 tuần.





Chính xác lý do tại sao sôcôla có thể làm tăng mụn trứng cá là không rõ ràng, mặc dù một nghiên cứu khác cho thấy ăn sôcôla tăng khả năng phản ứng của hệ thống miễn dịch với vi khuẩn gây mụn trứng cá.





Và trong khi nghiên cứu gần đây ủng hộ mối liên hệ giữa tiêu thụ sô cô la và mụn trứng cá, vẫn chưa rõ liệu chocolate có thực sự gây ra mụn hay không.





Và bên cạnh đó, Socola có thể là nguồn thực phẩm giúp tăng hưng phấn, tăng sự kích thích trí não và ăn socola giúp giảm stress thì tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây phản tác dụng.





Vì thế, cần lưu ý dùng lượng vừa đủ (chỉ khoảng 28-56g/ ngày loại socola đen) để phát huy tối đa được công dụng của thức ăn ngon này.





CHÚ Ý: Tuy Socola là món ăn có thể giúp giảm stress hiệu quả nhưng với lượng vừa đủ và người có mụn trứng cá hay tiền sử gia đình có mụn nên hạn chế ăn sô-cô-la





6/ Các loại thực phẩm giàu Omega-6 giàu chất béo


Chế độ ăn có chứa một lượng lớn axit béo omega-6, như chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, có liên quan đến mức độ tăng viêm và mụn trứng cá.





Điều này có thể là do chế độ ăn phương Tây có chứa một lượng lớn ngô và dầu đậu nành, rất giàu chất béo omega-6, và ít thực phẩm có chứa chất béo omega-3, như cá và quả óc chó.





Bên cạnh đó, sự mất cân bằng của các axit béo omega-6 và omega-3 sẽ đẩy cơ thể vào tình trạng viêm, có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của mụn.





Omega-6 có nhiều trong các loại dầu ăn như dầu đậu nành, hướng dương, dầu mè, …..





Và việc thừa chất này có thể gây ra: béo phì, viêm khớp, gây đau nhức, suyễn, khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn, tăng áp lực máu, khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn, dẫn đến tăng nguy cơ máu vón cục trong mạch.





Để khắc phục thì việc bổ sung axit béo omega-3 có thể làm giảm mức độ viêm và việc cân bằng sẽ giúp giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá tốt hơn.





Tỷ lệ cân bằng phù hợp giữa Omega -6 và Omega – 3 là 2:1. Nếu lượng Omega 6 dư thừa quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.





7/ Thực phẩm có kích ứng với cơ thể hay sản phẩm dễ gây kích ứng


Ở những người dễ nổi mụn trứng cá có thể dễ dàng bị mụn nặng  hơn khi ăn một sản phẩm bị kích ứng.





Ngoài ra, một số sản phẩm như thuốc chống viêm, như corticosteroid, là phương pháp điều trị hiệu quả cho mụn trứng cá nặng và những người bị mụn đã từng sử dụng cũng sẽ có mức độ cao các phân tử viêm trong máu của họ.





Một cách thức mà thực phẩm có thể góp phần gây viêm là do sự nhạy cảm với thức ăn, còn được gọi là phản ứng quá mẫn cảm cơ cơ thể khi bạn ăn 1 thực phẩm không hợp.





Nhạy cảm với thực phẩm xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn nhận dạng nhầm thực phẩm là một mối đe dọa và khởi động một cuộc tấn công miễn dịch chống lại nó.





Điều này dẫn đến mức độ cao của các phân tử viêm sưng lưu thông khắp cơ thể, có thể làm trầm trọng thêm mụn. Vì thế, không chỉ trên mặt mà khắp cơ thể từ mụn lưng, ngực, cánh tay, bụng, mông đều có thể là nơi nổi mụn.





Vì có vô số loại thực phẩm mà hệ thống miễn dịch của bạn có thể phản ứng, cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân là tránh thực phẩm không hợp hoặc ăn dưới sự giám sát hay tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn sạch, ăn eat clean.





Thử nghiệm độ nhạy với thực phẩm, ví dụ như kiểm tra MRT, có thể giúp xác định loại thực phẩm nào dẫn đến viêm liên quan đến miễn dịch và cung cấp dữ liệu cho bạn biết mà tránh trong chế độ ăn của mình.





Tuy vậy, vẫn chưa có những nghiên cứu chuyên sâu về mối liên quan này vì thế đây vẫn là một lĩnh vực đầy hứa hẹn của nghiên cứu để giúp hiểu rõ hơn về thức ăn, hệ miễn dịch và viêm ảnh hưởng đến phát triển mụn.





B- Ăn gì để hạn chế mụn trứng cá phát triển



Bên cạnh nhiều thực phẩm có thể là nguy cơ gia tăng mụn thì cũng có không ít sản phẩm hỗ trợ tốt cho làn da khỏe hơn, tăng sức đề kháng và giảm mụn viêm như:





Axít béo Omega-3


Omega-3 có tác dụng chống viêm và tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.





Probiotics


Probiotics thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh và hệ vi sinh cân bằng, có liên quan đến giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.





Trà xanh


Trà xanh chứa polyphenol có liên quan đến việc giảm viêm và giảm việc sản xuất bã nhờn. Chiết xuất trà xanh đã được tìm thấy giúp giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi sử dụng cho làn da mụn.





Nước trà xanh là một thức uống rất tốt mà mỗi ngày 1-2 cốc sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, tăng sức dề kháng. Ngoài ra, bột trà xanh nguyên chất có nhiều tác dụng mà bạn còn có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da.





Củ nghệ


Củ nghệ chứa chất curcumin chống viêm polyphenol, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, có thể làm giảm mụn trứng cá.





Bạn có thể sử dụng trực tiếp củ nghệ hay tinh bột nghệ nguyên chất để đạt được mục đích của mình đối với da và sức khỏe từ bên trong như uống tinh bột nghệ hay đắp mặt nạ cho da.





Vitamin A, D, E và kẽm


Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong da và sức khỏe miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.





Sổ tay vitamin từ thực phẩm để bạn bổ sung mỗi ngày cho cân đối cùng top 23 thực phẩm giàu vitamin D ở đây, bạn đừng bỏ qua nhaaa.





Chế độ ăn sạch – eat clean


Chế độ ăn eat clean với thịt nạc, trái cây, rau xanh và các loại quả và ngũ cốc, sữa và các loại đậu. Phương pháp ăn này có liên quan đến lượng đường trong máu và mức insulin thấp hơn.





Chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải


Một chế độ ăn Địa Trung Hải giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, cá và dầu ô liu và ít chất béo sữa và chất béo bão hòa. Nó cũng đã được liên kết với giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.





Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh thì bạn chú ý đến sản phẩm tắm, chăm sóc da có thể gây bí tắc lỗ chân lông, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có, tiết dầu nhờn nhiều gây mụn cơ thể nổi nha.





Vì thế, hãy thận trong khi chọn sữa tắm, sản phẩm chăm sóc cơ thể của mình để chăm sóc và bảo vệ làn da nha.





7 vấn đề da thường gặp khi mang thai mẹ cần chú ý



1/ Giãn tĩnh mạch



Giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch màu xanh hoặc tím thường xuất hiện ở chân và tĩnh mạch mạng nhện là những tĩnh mạch nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện trên khuôn mặt, ngực của mẹ khi bạn mang thai.










Tuy nhiên, tin tốt cho mẹ là: Cả hai thường có thể tự hết hay giảm rõ dàng sau khi em bé được sinh ra.





2/ Da tối sậm màu



Dễ dàng nhận thấy ngay từ tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ với các vùng da thường rất dễ bị tối màu.





Cụ thể, đầu ti hay vùng nách của mẹ thường sậm màu thậm chí đen lại.





Vấn đề da này thường gặp khi màn thai do các nội tiết tố thay đổi tuy vậy nó thường chỉ diễn ra trong thai kỳ và sẽ giảm dần hoặc có thể hết hẳn sau khi sinh con.





Có người chỉ giảm, có người thì hết vì thế mẹ chú ý ăn uống điều độ, đủ chất, hạn chế đường ngọt và chăm sóc da với sản phẩm an toàn, lành tính để da luôn khỏe và phục hồi nhanh sau sinh nhé.





3/ Rạn da khi mang thai



Một vấn đề da rất phổ biến của thai kỳ mà khiến bất kỳ mẹ bầu nào cũng lo lắng vì du sau khi sinh da có hồi phục tốt thì những vết rạn da vẫn còn.





Khi cơ thể mẹ thay đổi khi mang thai, mẹ có thể nhận thấy các vết rạn da. Hãy xem xét kỹ những gì gây ra vết rạn da trong khi mang thai và cách để giảm thiểu sự xuất hiện của nó.





Nhiều phụ nữ nhận thấy các vết rạn trên bụng, hông, mông, ngực hoặc đùi trong giai đoạn sau của thai kỳ từ tam cá nguyệt thứ 2 hay phổ biến là thứ 3.





Mức độ rạn bao nhiêu và nhanh như thế nào một phần do sự tăng cân khi bạn mang thai và số cân nặng có thể xác định xem mẹ có bị rạn da hay không.





Bên cạnh đó, di truyền cũng có thể đóng một vai trò gây rạn da phổ biến.


4/ Ngứa da và phát ban



Nếu mẹ đột nhiên cảm thấy ngứa khắp người, đó không phải là điều bất thường trong khi mang thai. Nhiều bà bầu luôn thấy bị ngứa và muốn gãi nhiều từ vùng bụng bầu đến chân tay.





Với một số tình trạng da liên quan đến mang thai cũng có thể gây phát ban ngứa, chẳng hạn như sẩn mề đay ngứa và mảng bám của thai kỳ (PUPPP), đó là những vết sưng nhỏ và nổi mề đay có thể hình thành những mảng lớn, và ngứa của thai kỳ giống như côn trùng cắn.





Một số trường hợp khác bị viêm lỗ chân lông, nang lông bí tắc cũng có thể gây ngứa hay khô da ở mẹ bầu mà trước đó không hề bị.





Hiện tượng da khô, thiếu nước cũng dễ gây ngứa và viêm da khi mang bầu vì thế các mẹ chú ý luôn dưỡng ẩm đầy đủ cho da với sản phẩm chăm sóc dịu nhẹ, lành tính an toàn cho mẹ và bé.





** Tips: Mẹ có thể dùng Bột tắm thảo mộc MỊN với thành phần 100% thuần thảo mộc lành tính giúp ngăn ngừa các vấn đề da, đồng thời cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da giúp mẹ có 1 thai kỳ khỏe mạnh, không hóa chất nhé.





5/ Mụn



Mụn nổi trên mặt, trên lưng, ngực, tay chân mông là vấn đề lớn của các mẹ.





Không chỉ đối với thanh thiếu niên mà ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể bị mụn.










Đặc biệt khi mang bầu, nội tiết thay đổi, cùng với việc hấp thụ, bổ sung nhiều vitamin dưỡng chất. Thân nhiệt cao, có mẹ da tiết nhiều dầu nhờn nên dễ bị mụn hơn.





Nhiều bà mẹ cũng bị mụn trong suốt thai kỳ, ngay cả khi mẹ chưa bao giờ bị như vậy trước đây.





6/ Nám da và đường linea nigra



Một vấn đề da trong thai kỳ khiến mẹ lo lắng nhất nhì có lẽ là nám da. Nám xuất hiện nhiều trên da mặt, sậm màu, dễ lan ra nhiều và rất khó trị sau đó.





Nếu da mẹ vốn phát triển các vết nám, tàn nhang sẫm màu trên khuôn mặt thì khi bầu có thể bị nám nhiều hơn.





Tình trạng da này ảnh hưởng đến một nửa tức 50% số phụ nữ mang thai và cũng chịu trách nhiệm cho đường linea nigra, một đường sẫm màu chạy dọc ở phần bụng bầu.





Nám thường không tự hết sau sinh nhưng đường linea nigra thường sẽ mờ dần và tự hết sau khi sinh em bé.





7/ Thay đổi tóc và móng tay



Mẹ có thể nhận thấy rằng tóc của mình đột nhiên trông dày và đầy đặn hơn hoặc móng tay mọc nhanh hơn khi mang thai.





Những thay đổi này là do hormone thai kỳ.


Bên cạnh đó, thật không may bạn cũng có thể thấy rằng tóc bắt đầu mọc ở nơi bạn không thích, bao gồm cả trên mặt, ngực và bụng.





Hoặc ngược lại, với 1 số mẹ tóc thưa đi nhiều do hiện tượng rụng tóc mang lại trong thai kỳ.





Mang thai là 1 trải nghiệm vô cùng thiêng liêng của người mẹ và cả gia đình. Bên cạnh những niềm vui thì không tránh được những mệt mỏi, căng thẳng và cả những vấn đề da thường gặp khi mang thai mà hầu hết mẹ bầu khó tránh khỏi.






Công ty may đồng phục spa giá rẻ tại TPHCM. Chúng tôi có quy mô xưởng may lớn; đội ngũ công nhân may lành nghề; đặc biệt có bộ phận chuyên môn phụ trách kiểm định sản phẩm đầu cuối; đảm bảo các sản phẩm có độ hoàn chỉnh cao; đường may tỉ mỉ trước khi được bàn giao cho khách hàng...


CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM


Hotline + Viber + Zalo: 0972 87 15 18(Ms.Nguyệt)


Email: nguyethey@gmail.com


Website: Maula.vn





Đăng nhận xét