Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Cách trị sẹo lâu năm ở chân


Sẹo chân tuy không gây đau đớn, khó chịu nhưng lại tổn hại nặng nề về mặt thẩm mỹ, thậm chí khiến người bệnh tổn thương về tâm lý, trở nên tự ti, ngại giao tiếp và thậm chí trầm cảm. Vì thế các cách trị sẹo lâu năm luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là sẹo ở chân. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cách trị sẹo ở chân hiệu quả cho bạn!












Trong thực tế, sẹo vẫn chưa thể bị loại bỏ hoàn toàn nhưng nhờ vào các biện pháp tự nhiên hoặc can thiệp từ y học từ nội khoa đến ngoại khoa giúp làm giảm đáng kể kích thước và màu sắc của những tổ hợp sẹo. Để khắc phục sẹo ở chân, nhiều người lựa chọn tìm đến thẩm mỹ viện điều trị mụn và sẹo để nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp của làn da. 





Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến sẹo ở chân như phẫu thuật, vết thương do trầy xước, bỏng, bệnh thủy đậu (trái rạ), mụn trứng cá hoặc các vết côn trùng cắn, mỗi nguyên nhân hay loại sẹo hình thành sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.





Phân biệt các loại sẹo để có cách trị sẹo phù hợp



Trước khi chọn một cách trị sẹo nào đó, điều quan trọng là xác định loại sẹo vì một số phương pháp điều trị sẽ làm việc cho một số loại sẹo cụ thể. Bệnh nhân phải tư vấn với bác sĩ da liễu trước khi tìm cách điều trị. Các lớp sẹo chính bao gồm:





Sẹo lồi (Keloid Scars):



Đây là những vết sẹo lớn, giống như tăng trưởng do chấn thương làm cho nó trở nên to lớn. Sẹo lồi có thể phát triển lớn hơn sau một thời gian và đôi khi thậm chí tái phát sau khi điều trị. Sẹo lồi là phổ biến trong số những người có xu hướng có màu da sẫm màu.





Sẹo phình đại (Hyperpigmentation scars):



Đây là những vết sẹo mọc lên, đầu đỏ hoặc hồng. Chúng sẽ mờ dần sau một thời gian. Thường là kết quả của vết bỏng hay phẫu thuật và có thể gây khó chịu.


Sẹo mẫn cảm/lõm/rỗ (Atrophic Scars): Những vết sẹo này là những hố sâu được tạo ra sau khi bị mụn trứng cá hoặc thủy đậu.





Rạn da (Stretch Marks):



Đây là những vết sẹo màu tím tạo ra sau khi cơ thể tăng hoặc giảm cân đột ngột. Chúng đặc biệt phổ biến ở phụ nữ có thai. Sau một thời gian, những vết sẹo này sẽ biến mất và trở thành màu trắng.





Vết sẹo teo do chấn thương (Contracture Scars):



Những vết sẹo này thường do bỏng nghiêm trọng và có thể bao phủ một diện tích da lớn. Những vết sẹo này có thể có kích thước nhỏ hẹp, đặc biệt trong trường hợp chúng nằm quanh khớp, và có thể có thể phát triển cơ thể điểm.





Đốm nâu (Dark Spots):



Những loại sẹo này không thực sự là những vết sẹo, mà còn là một loại tăng sắc tố sau khi kích thích, thường là do muỗi hoặc các vết côn trùng cắn.





Cách trị sẹo lâu năm ở chân, ngăn ngừa phòng sẹo phát triển



Công cuộc trị sẹo bắt đầu từ khi chúng vừa xuất hiện (khi chấn thương hoàn toàn hồi phục). Bệnh nhân nên bắt đầu điều trị vết sẹo bằng các loại kem đặc trị hoặc cách điều trị khác. Hầu hết các cách trị sẹo sẽ có hiệu quả hơn đáng kể đối với những vết sẹo mới





Tẩy tế bào chết thường xuyên:



Hầu hết các vết sẹo chắc chắn sẽ biến mất theo thời gian vì cơ thể luôn có cơ chế tự phục hồi - làm tróc lớp da cũ và phát triển những mảng mới. Bệnh nhân có thể hỗ trợ phương pháp này bằng cách tẩy tế bào chết da thường xuyên.





Bôi kem chống nắng:



Đây là một cách thức giúp phòng tránh việc hình thành sẹo. Vì lớp da non mới hình thành rất nhạy cảm với tia UVA, nếu để da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng ban ngày có thể làm sẹo sẫm màu hơn. Bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF >30, bệnh nhân có thể giảm thiểu nguy cơ hình thành sẹo.





Massage là cách trị sẹo lâu năm hiệu quả:



Thường xuyên massage, xoa bóp có thể giúp phá vỡ mô gây tổn thương sẹo gây ra sẹo. Nếu vết thương nằm ở chân, người bệnh có thể sử dụng một bàn chải hoặc chính bàn tay của mình để massage chân trong khi tắm,...





Các biện pháp khắc phục tại nhà để trị sẹo lâu năm ở chân



1. Bổ sung Vitamin E



Vitamin E vốn được sử dụng như “thần dược” không thể thiếu trong các liệu pháp chăm sóc sức khoẻ và kết quả tuyệt vời mà nó mang lại sau một thời gian dài, không ít các nhà khoa học và bác sĩ xem vitamin E như thành phần tiên quyết để điều trị hiệu quả cho các vết sẹo. Dầu Vitamin E có khả năng tăng cường sự phát triển tế bào, giúp cơ thể tăng sinh tế bào mới và mờ phần da sạm màu.










Bổ sung vitamin E bằng các loại rau củ, trái cây hay thực phẩm bổ sung cũng là cách trị sẹo lâu năm nên áp dụng. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể dùng lượng dầu trong viên nang vitamin E rồi áp dụng trực tiếp vào vùng da sẹo. Lưu ý, nên thử nghiệm bôi dầu vitamin E trên một phần nhỏ của da trước khi bạn áp dụng vào bất kỳ vùng da rộng lớn, vì dầu vitamin E có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người, có thể dẫn đến tiếp xúc viêm da.





2. Dùng bơ ca cao để mờ sẹo thâm



Bơ ca cao là một mặt hàng tự nhiên, giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo bằng cách giữ ẩm và làm mềm các lớp bên ngoài đồng thời làm mịn bề mặt da. Có thể sử dụng ca cao tinh khiết hoặc sử dụng chất làm ẩm chứa bơ ca để áp dụng cho vùng bị sẹo khoảng 2 và 4 lần một ngày.





Khi bôi lên da, nhớ thực hiện các bước mát xa cơ bản để bơ thấm sâu hơn, phát huy công dụng làm đẹp da tốt hơn.  





Lưu ý, bơ ca cao có hiệu quả tốt hơn với các vết sẹo đang “lành” hơn những vết sẹo đã hoàn thiện, tuy nhiên khi áp dụng kiên trì cách trị sẹo lâu năm này, các vết sẹo cứng đầu vẫn được cải thiện.





3. Dùng nước chanh để loại bỏ các vết sẹo trên chân



Nước chanh là giải pháp tiết kiệm và phổ biến nhất khi điều trị sẹo lâu năm tại nhà. Chanh có thể tẩy trắng nhẹ nên có thể trị các vết sẹo thâm nhẹ, giúp phục hồi da. Dù nước chanh giúp một số người giảm được sẹo, phương pháp này không được các bác sĩ da liễu quy định, vì khi lạm dụng, chất axit tự nhiên trong chanh sẽ bào mòn da từ từ, khiến da khô, yếu hơn và dễ bắt nắng. Nên mỗi ngày làm 1 lần là đủ.





Trong trường hợp bạn quyết định thử nước chanh trên vết sẹo của mình, cắt một miếng chanh nhỏ và ép nước ép trực tiếp vào vùng bị ảnh hưởng bởi vết sẹo. Hãy để nước chanh lên trên vùng sẹo vài giờ hoặc tốt hơn là qua đêm. Nên mỗi ngày làm 1 lần là đủ.





Tùy theo phản ứng của cơ thể khi bôi nước chanh trực tiếp lên da, bệnh nhân có thể điều chỉnh nồng độ bằng cách pha loãng với nước lọc nếu cảm thấy châm chích trên da hoặc pha trộn với nước ép dưa leo để tăng tốc độ điều trị.





4. Nha đam (Aloe Vera) - cách trị sẹo lâu năm ở chân hiệu quả



Nha đam được biết như một loại cây có sáp mang đặc tính dưỡng ẩm và làm dịu da hiệu quả. Mọi người thường sử dụng để điều trị bỏng, nhưng công dụng trị sẹo của nha đam cũng vô cùng tích cực. Hàm lượng vitamin A, C, E… tinh chất carotene và khoáng chất chứa trong Aloe vera có tác dụng ức chế và gây trở ngại đối với các đặc tính của vi khuẩn, làm cho việc điều trị vết sẹo tốt hơn (tuy nhiên nó không nên áp dụng với vết thương hở). Kết quả cách trị sẹo nhờ nha đam sẽ xuất hiện rõ rệt nếu bệnh nhân kiên trình áp dụng sau thời gian dài. 





Chọn các bẹ nha đam tươi, rửa sạch gọt bỏ vỏ, lấy phần thịt đem xay nhuyễn cho vào một cái chén sạch đậy kín. Có thể bôi trực tiếp lên da kết hợp với massage theo vòng tròn nhỏ để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Aloe vera rất lành tính nên có thể thoa đến 4 lần một ngày.





Trong trường hợp không thể tìm được nhánh nha đam tươi hay quá bận rộn, bệnh nhân có thể tìm mua các loại kem có chứa Aloe vera để bôi.





5. Dầu ô liu



Dầu ô liu là một phương pháp điều trị tự nhiên khá phổ biến được các bác sĩ da liễu gợi ý để giảm sự hình thành các vết sẹo. Theo đó, bổ sung dầu ôliu nguyên chất (virgin olive oil) mang đến kết quả tốt nhất vì nó chứa hàm lượng vitamin E và K cao hơn cũng như có mức độ ăn mòn cao hơn các loại dầu ô liu khác. Dầu ô liu ngoài là cách trị sẹo còn giúp làm mềm và giữ ẩm cho da, mềm sẹo.










Thoa một thìa dầu ô liu nguyên chất vào vùng bị sẹo và massage cho đến khi dầu được giữ lại. Có thể tăng hiệu quả của việc điều trị dầu ô liu bằng cách pha với hợp chất khác. Trộn lẫn 2 phần dầu ô liu với 1 phần tinh dầu hoa hồng, hoa cúc và bôi dung dịch này để các vết sẹo. Hỗn hợp này sẽ làm tăng tính chất làm dịu của dầu ô liu.





6. Dưa leo – cách trị sẹo lâu năm tự nhiên



Dưa leo là một phương pháp làm đẹp tại nhà an toàn, được cho là phá vỡ mô sẹo, đồng thời làm mát và làm dịu bất kỳ làn da kích ứng xung quanh vết sẹo. Tương tự với các phương pháp thiên nhiên trên, dưa leo sẽ mang kết quả tốt hơn với những vết sẹo tươi. Để sử dụng, lột vỏ dưa leo, ép lấy nước rồi bôi lên trên da bị sẹo, lập đi lập lại vài lần trong ngày. Hoặc, bôi một lớp dày hơn và rửa sạch sau 20 phút.





Nước ép dưa leo có thể bảo quản trong tủ lạnh được vài ngày. Lưu ý, bệnh nhân có thể phối hợp với các loại nước ép từ nha đam, chanh hay dầu ôliu để có được kết quả trị sẹo lâu năm ở chân tốt hơn.





Cách trị sẹo nhờ dùng thuốc theo toa



1. Dùng kem mờ sẹo



Bên cạnh việc sử dụng các dưỡng chất thiên nhiên, bôi các loại kem và gel giảm sẹo và gel để loại bỏ các vết sẹo trên cơ thể cũng là một gợi ý được các bác sĩ da liễu khuyến khích. Bệnh nhân có thể tìm mua dễ dàng tại cửa hàng dược phẩm. Các thành phần chủ yếu của các kem trị sẹo là Mederma, Vita-K, Hyaluronic acid (HA), Alpha Hydroxyl Acid (AHA), Silicone, vitamin E. Thuốc trị sẹo có nhiều lợi ích, nhưng nó cũng kéo theo rất nhiều rủi ro nếu không dùng đúng cách, vì thế bệnh nhân phải tìm đến bác sĩ với hướng dẫn cẩn thận.





2. Băng keo (dính) silicone trị sẹo lâu năm ở chân



Đây là một trong những cách trị sẹo tiện lợi nhất và thường áp dụng cho những vùng sẹo mất thẩm mỹ ở chân. Các miếng băng keo (dính) tấm sẽ dính vào da sẹo giúp tăng đổi mới silic, giữ cho làn da ngậm nước, mềm, dẻo dai và giảm vết sẹo xấu xí đồng thời giúp che lại vùng da sẹo đang điều trị. Bệnh nhân không cần toa của bác sĩ để mua những miếng băng keo (dính) silicone này, tuy nhiên nó đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị vết sẹo. Lưu ý, người bệnh dùng xuyên suốt trong 2-3 tháng để đạt được kết quả.





3. Kem trắng da



Các loại kem trắng da thường có chứa hydroquinone sẽ giảm sự xuất hiện của các vết sẹo, ví dụ như vết rạn da và các đốm đen bằng cách tập trung vào sự tăng sắc tố. Những loại kem này sẽ giúp làm sáng màu vết sẹo, làm cho chúng trở nên ít chú ý hơn sau một thời gian.





Lưu ý: bệnh nhân nên tham khảo với bác sĩ trước khi dùng các loại kem này làm cách trị sẹo vì tuy có hiệu quả và vẫn có mặt tại quầy bán ở Mỹ nhưng nó bị cấm ở Liên minh Châu Âu vì chúng được cho là tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.





Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để loại bỏ các vết sẹo lâu năm ở chân



1. Dermabrasion



Dermabrasion là phương pháp tẩy tế bào chết da, sử dụng bàn chải, vòng đá loại bỏ các lớp trên cùng của da trên và xung quanh vết sẹo. Qua đó, kích thích da tăng trưởng và giúp mờ sẹo. Dermabrasion thường được sử dụng cho mụn trứng cá và các vết sẹo trên khuôn mặt, tuy nhiên, nó có thể được thực hiện trên chân với sự điều trị của bác sĩ vì áp dụng phương pháp Dermabrasion trên chân khá nhạy cảm và nhiều rủi ro. Dermabrasion trên chân thường được dùng cho các đốm nâu hoặc sẹo lõm gây ra bởi muỗi đốt. Sẹo lồi hoặc những vết sẹo phình đại không nên được điều trị bằng cách trị sẹo này.





2. Lột tẩy bằng hóa chất (Chemical Peel)



Lột tẩy bằng hóa chất (Chemical Peel) có thể được sử dụng để điều trị các vết sẹo bên ngoài trên da bởi sự tăng sắc tố. Giữa lớp vỏ hóa học, một bác sĩ da liễu sẽ áp dụng một lớp axit tương thích cho da bị sẹo và để nó trong gần hai phút. Bệnh nhân sẽ gặp phải một cảm giác khó chịu (châm chích) một lúc. Trong hai tuần tiếp theo, các lớp trên cùng của da sẽ bắt đầu bị lột đi và thay bằng lớp mô da mới bên dưới.










Tùy thuộc vào tình trạng sẹo, bệnh nhân có thể cần phải trải qua một số lần bóc tách hóa học trước khi nhận thấy hiệu quả. Lưu ý khi áp dụng phương thức này, da sẽ trở nên nhạy cảm và cần phải bảo vệ bằng cách tránh xa ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng với SPF cao trong vài tuần.





3. Cách trị sẹo lâu năm bằng Laser



Điều trị bằng laser là một phương pháp mang hiệu quả rõ rệt hơn nhiều so với 2 phương pháp Dermabrasion và lột tẩy hóa học (Chemical Peel). Xử lý sẹo bằng laser dựa vào cơ chế dùng ánh sáng/bước sóng để tiêu hao các mô sẹo, giúp kích thích tăng sinh collagen và elastin cho làn da mới mịn màng, thay thế bề mặt vết sẹo. Điều trị bằng laser nên được tiến hành tại phòng khám hay bệnh viện uy tín, vì laser có thể bị nguy hiểm nếu sử dụng sai.





Để phát huy hết công dụng của laser, bệnh nhân cần tiến hành vài lần mới có thể loại bỏ hoàn toàn vết sẹo.





4. Tiêm thuốc steroid trị sẹo lồi



Tiêm steroid được dùng phổ biến hơn khi điều trị sẹo lồi. Đối với sẹo lồi nhỏ, các mũi tiêm steroid (hydrocortisone) truyền trực tiếp vào da quanh vết sẹo. Sẹo lồi lớn hơn đôi khi được cắt hoặc đông cứng trước khi sử dụng steroid.





Cách trị sẹo này có tỷ lệ thành công cao, tuy nhiên nếu phải áp dụng phẫu thuật có thể gây ra sự đổi màu da ở những người da sậm. Tương tự với laser, người bệnh phải tham vấn với bác sĩ để quyết định phương pháp điều trị này là tốt nhất cho mình.





5. Tiêm Collagen – cách trị sẹo lõm



Tiêm collagen hoặc các chất béo khác nhau có thể cực kỳ hữu ích trong việc tăng cường sự xuất hiện của những vết sẹo lõm, ví dụ như các lỗ hổng do thủy đậu. Collagen là một protein sinh tự nhiên, được truyền vào da giúp làm liền những vết sẹo lõm. Mặc dù mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng chúng không có hiệu quả lâu dài, do đó bệnh nhân sẽ phải tái khám lại sau vài tháng.





Lưu ý, bệnh nhân cần phải làm xét nghiệm trước khi tiêm collagen, để đảm bảo rằng sẽ không có phản ứng dị ứng với việc điều trị.




Nhận may đồng phục, xưởng may đồng phục, cơ quan, xí nghiệp, công ty, nhà hàng, khách sạn, spa, thẩm mỹ viện, Mầm non, Cafe giá rẻ nhất...

“CƠ SỞ MAY ĐỒNG PHỤC GIÁ RẺ UY TÍN TP.HCM”

Hotline+Viber+Zalo: 0972.87.1518(Ms.Nguyệt)

Email: nguyethey@gmail.com

Website: https://maula.vn/

Fb: https://vi-vn.facebook.com/dongphucgiareSG

Page: https://seotukhoa.com.vn/dich-vu-quay-phim-chup-hinh

Đăng nhận xét