Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Viết plugin cho WordPress

Bài viết này ad sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết plugin cho WordPress đơn giản nhất. Nhưng không vì thế
Bài viết này ad sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết plugin cho WordPress đơn giản nhất. Nhưng không vì thế mà bạn cho rằng bài viết này không có ích, tuy nó đơn giản nhưng đây là bước khởi đầu để bạn có thể tự tạo ra được những plugin như ý muốn.



WordPress plugin là gì

WordPress plugin là phần code mở rộng của WordPress, bạn cứ tưởng tượng như một mô hình lắp ghép, cái khung chính thì được tạo sẵn và các module nhỏ sẽ được lắp ghép lại với nhau và lấy khung chính làm giá để lắm ghép.



Trong WordPress cũng vậy, bộ khung chính đã được WordPress xây dựng sẵn và những plugin được nhiều lập trình viên trên thế giới xây dựng và ráp vào WordPress tạo thành một khối thống nhất và hoàn thiện.

Bạn có thể xem qua bài viết hướng dẫn cài đặt plugin để biết thêm cách cài đặt cũng như vị trí của plugin là nằm ở đâu. Nhân tiện đây ad cũng xin nhắc lại với bạn rằng, thư mục của plugin sẽ nằm trong đường dẫn:

[ http://tenmiencuaban.com/wp-content/plugins ]

Bạn có thể tìm thấy thư mục plugins rất dễ dàng, đầu tiên là bạn vào thư mục gốc của hosting, sau đó là vào thư mục wp-content và bạn sẽ thấy được thư mục plugins.

Viết plugin cho WordPress như thế nào

Để tạo một plugin cho WordPress bạn hãy mở đường dẫn thư mục phía trên lên và tạo một thư mục con mang tên plugin của bạn. Chú ý là hướng dẫn này đang làm trên localhost nhé, và phần mềm apache mình đang sử dụng là XAMPP nên đường dẫn plugin của ad sẽ có dạng như sau:

[ C:xampphtdocswp39wp-contentpluginssau-plugin ]

Đường dẫn trên có nghĩa là thư mục trang web của ad đang nằm trong ổ đĩa C: và tên plugin của mình đang thực hiện là Sau Plugin. Bạn mở thư mục plugins của WordPress lên và tạo một thư mục với tên thư mục này là tên của plugin được viết thường, các khoảng trắng được thay bằng dấu gạch ngang.

Bên trong thư mục plugin của bạn sẽ bao gồm 1 tập tin chính cũng lấy tên là tên của plugin luôn cho dễ dùng, tập tin này sẽ được viết bằng ngôn ngữ PHP vì WordPress là mã nguồn được viết bằng PHP mà.

Rophi Studio

Ad sẽ đặt tập tin này với tên là sau-plugin.php, bây giờ bạn mở tập tin lên và điền vào các dòng chú thích sau ở đầu tiên của tập tin.

<?php
/*
Plugin Name: Sau Plugin
Plugin URI: https://hocwp.net
Description: Sau Plugin là một trong những plugin dành cho WordPress được viết bởi ....
Author: sauhi
Version: 1.0
Author URI: http://sauhi.com
*/
?>

Đây là thông tin khai báo cho một plugin, cái này bắt buộc phải có đối với mọi plugin nha bạn. Thông tin này sẽ bao gồm tên của plugin (Plugin Name), địa chỉ trang web của plugin (Plugin URI), dòng mô tả ngắn gọn về plugin (Description), tác giả của plugin (Author), phiên bản hiện tại của plugin (Version) và địa chỉ trang chủ của tác giả (Author URI).



Sau khi làm xong và lưu lại, bạn hãy đăng nhập vào bảng điều khiển và vô mục quản lý Plugins để xem kết quả plugin mới được tạo của bạn nhé. Vậy là bạn đã có thể tự tay tạo ra được một plugin nằm ở mực độ cơ bản nhất, plugin này chưa có thứ gì bên trong nên nó sẽ không có tác dụng gì.

Hướng dẫn viết plugin


Bạn có thể xem thêm thông tin hướng dẫn viết plugin cho WordPress trên trang chủ của họ bằng cách nhấn vào nút bên trên. Bài viết này mới chỉ hướng dẫn cho bạn cách tự tạo plugin để sử dụng, nếu bạn muốn upload plugin lên WordPress thì bạn phải tạo thêm một tập tin với tên readme.txt nữa mới được.

Kết luận

Bạn vừa hoàn thành xong bài viết hướng dẫn viết plugin cho WordPress . Qua bài viết này thì bạn đã có thể tự tay tạo cho riêng mình một plugin như bạn thường mong ước, tuy nhiên bài viết này ad chỉ hướng dẫn cách tạo plugin chứ chưa hướng dẫn code cho plugin do vậy kết quả của bài viết này là một plugin rỗng không có giá trì gì đặc biệt hết.



Trong bài tiếp theo ad sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết một plugin nâng cao hơn, hãy đón chờ bài viết kế tiếp trong chuyên mục hướng dẫn phát triển WordPress bạn nhé, bây giờ thì xin chào và hẹn gặp lại.

Đăng nhận xét