Phát Triển Nội Dung Bởi Team Quản Trị Website
Thiết kế website chuyên nghiệp, Thiết kế web cho doanh nghiệp chuẩn UX/UI. Thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu. Dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao, Sài Gòn List
đồng phục văn phòng đẹp may theo yêu cầu số lượng sỉ lẻ

Tự học lập trình web, nên bắt đầu từ đâu ?

Lập trình web đang nổi lên là một công việc được các bạn trẻ ưa chuộng. Xuất phát từ việc internet đang ngày càng chi phối mạnh mẽ đến cuộc sống con người ngày nay,
Lập trình web đang nổi lên là một công việc được các bạn trẻ ưa chuộng. Xuất phát từ việc internet đang ngày càng chi phối mạnh mẽ đến cuộc sống con người ngày nay, lập trình web bỗng dưng trở thành một công việc lý tưởng cho các lập trình viên. Vậy chúng ta nên bắt đầu tự học lập trình web từ đâu?



Nêu lưu ý điều gì để tự học lập trình web thành công?

Lập trình web không phải là một công việc quá phức tạp, với sự hỗ trợ của hàng vạn công cụ như hiện nay, việc dựng lên được một website hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn nếu bạn kiên trì. Đó là chỉ khi bạn thực sự xác định được cái mình sẽ theo đuổi và toàn tâm toàn ý bắt tay vào với nó. Còn không thì sẽ rất khó cho bạn trước cả biển kiến thức trong ngành lập trình này. Những lưu ý sau đây sẽ giúp cho bạn phần nào định hình được công việc mà mình sẽ theo đuổi. ( Tìm hiểu thêm : thiết kế web thân thân thiện với công cụ tìm kiếm )

Lập trình web bao gồm hai mảng chính đó là lập trình front-end và lập trình back-end. Front-end, về cơ bản là tất cả những gì user thấy, bao gồm cả design và ngôn ngữ hiển thị như là HTML hay là CSS. 

Còn lập trình back-end liên quan đến những cấu trúc bên trong như là database và server. Những lập trình viên back-end thường quan tâm nhiều đến độ bảo mật và cấu trúc của web. Lập trình viên nào đảm nhận được cả hai mảng này được gọi là Fullstack Developer. Do đó trước khi bắt đầu học lập trình web, bạn nên xác định được thế mạnh của mình là gì để chọn mảng lập trình sao cho phù hợp.

Lập trình web khác với thiết kế web. Nhiệm vụ của thiết kế chỉ là lên ý tưởng, layout và chọn các màu sắc, hình ảnh làm sao để gây ấn tượng được với khách hàng khi đến với website của mình. Còn lập trình là việc đảm bảo thiết kế ấy có thể ứng dụng và vận hành được trên website. 


Với thiết kế web, bạn không cần phải biết code, còn lập trình web thì code là điều cơ bản nhất mà bạn phải biết.

Lập trình web sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, và bạn không cần thiết phải học hết tất cả các ngôn ngữ đó mới có thể làm được. Chỉ cần biết được một ngôn ngữ thôi cũng giúp bạn có thể hoàn thành được một website cơ bản rồi. Nhưng muốn tối ưu và hoàn thiện hơn cho sản phẩm thì việc trau dồi thêm nhiều ngôn ngữ khác là điều cần thiết không kém đó nhé.

Có bạn cho rằng lập trình web là một nghề dành cho những người có tư duy logic và bạn phải thực sự giỏi toán mới học được. Thực tế điều đó không phải, như đã nói ở trên, hiện nay không khó để tạo được một trang web khi các mã nguồn mở đang ngày càng phổ biến. Con đường học lập trình không gian nan như bạn nghĩ đâu nhé!

Dặn dò vậy đủ rồi, các bạn trẻ đã bắt đầu học lập trình web cùng topITworks chưa nào?


Bắt đầu từ google

Cụm từ “Google” như là một từ vạn năng giúp khai mở ra hàng loạt kiến thức ở đủ mọi lĩnh vực dành cho bạn. Chỉ cần gõ google “tự học lập trình web bắt đầu từ đâu”, hàng loạt các khóa học, các bài viết chia sẻ với đầy đủ mọi tài liệu từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng vì quá nhiều nguồn học tập dẫn đến bạn sẽ bị hoang mang và không biết được nguồn nào thích hợp. Do đó hãy sử dụng google để tham khảo vấn đề nào đó trong quá trình tự học của bạn thôi nhé.

Bắt đầu học một ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình là nền tảng để có thể viết nên một ứng dụng, phần mềm hay là website nào đó. Để bắt đầu học lập trình web, bạn nên bắt đầu với ngôn ngữ PHP. Đây được xem là ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở rất thích hợp với việc làm web và có thể nhúng được vào HTML. Tốc độ của PHP cũng khá nhanh và nhỏ gọn giúp tiết kiệm được thời gian của bạn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc làm PHP cũng đang được ưa chuộng, đó sẽ là cơ hội cho các bạn lập trình đấy.

Hiện nay, nguồn để học PHP trực tuyến thì cũng khá nhiều, topITworks cũng đã có lần đề cập đến trong bài viết  "Tín đồ công nghệ phải biết 130+ website này" .Ngoài ra một số website sau cũng sẽ giúp cho bạn có thể nâng cao được kĩ năng PHP rất nhiều đấy.

Nguồn nước ngoài:


PHP Manual: Đây là một trong những nguồn tự học PHP nước ngoài được ưa chuộng nhất hiện nay. Website này tổng hợp tất cả các tài liệu hữu ích về PHP, bạn có thể thoải mái tải về mà không cần phải trả phí. Dĩ nhiên, điều kiện cần đó là bạn phải đọc tiếng Anh thật tốt.

PHP Tutorial by Tizag: Đây cũng là một kênh học PHP online miễn phí. Nếu bạn là người mới bắt đầu thì trang web này sẽ giúp bạn xây dựng được một lộ trình học PHP thật cụ thể và rõ ràng thông qua việc xây dựng một khóa học online kiểu truyền thống, tức là có cả giáo trình cho bạn dễ dàng theo dõi.

PHP 101: Trang web này sinh ra để dành cho những người học PHP hoàn toàn mới. Đơn giản, dễ hiểu và có sự tương tác cao chính là điểm mạnh của website này. Những bài học được giảng giải một cách cực kì cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn có thể dễ dàng viết được những dòng code PHP đầu tiên đấy.

Ngoài ra, còn một số các nguồn học không chỉ là PHP mà còn là nhiều ngôn ngữ lập trình khác như là codeacademy.com, codeconquest.com và nhiều nguồn khác đều có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Nguồn trong nước:


Blog:


Thachpham.com: đây là một blogger khá nổi tiếng chuyên cung cấp các kiến thức hữu ích về lập trình PHP, Wordpress và SEO. Theo dõi blog này sẽ giúp bạn có thể tiếp thu được kha khá kiến thức xuất phát từ chính kinh nghiệm của tác giả cũng như từ những nguồn tài liệu khác.
Website:

http://hoclaptrinhweb.org: đây là trang web khá uy tín tại Việt Nam chuyên cung cấp cho bạn những khóa học lập trình web hữu ích. Không chỉ là PHP mà còn là nhiều ngôn ngữ lập trình khác đều có bài giảng trong trang web này.

Đồng phục giá rẻ

http://fedu.vn/: Fedu là một trang web học lập trình lẫn thiết kế web trực tuyến có trả phí. Các bài giảng của Fedu đều được xây dựng thông qua những video rất sinh động và hấp dẫn. Một khóa học lập trình tại Fedu có mức giá không cao, mà có thể tải về và sử dụng nhiều lần bất cứ lúc nào bạn mong muốn. ( Tìm hiểu thêm : thiết kế web trọn gói tại tphcm )

Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản của công việc lập trình web


Website là như thế nào thì hẳn ai cũng biết. Nhưng bên trong website bao gồm những gì cấu thành nên nó thì không phải nhiều người biết. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi ngành lập trình web thì hãy hiểu được những khái niệm cơ bản để có thể trao đổi và nói chuyện được. Thực ra trong công việc lập trình, thuật ngữ được sử dụng rất nhiều. 

Hầu như trong công việc, các developer thường trao đổi với nhau bằng những từ chuyên môn như code (mã), source code (mã nguồn), bug (lỗi), release (ra mắt sản phẩm),... Nếu bạn là một newbie, việc không hiểu những thuật ngữ cơ bản này sẽ khiến cho bạn cảm thấy “lạc lõng” giữa những người cùng làm một công việc với nhau đấy.

Tìm hiểu về cấu trúc web


Lập trình web thì tất nhiên phải biết về cấu trúc web phải không nào. Giống như bạn muốn xây nên một tòa nhà thì cần phải biết được cấu trúc bên trong một tòa nhà bao gồm những cái gì. Thông thường một website có ba phần chính (về giao diện) đó là header, body và phần footer. Header thường là nơi để đặt logo, slogan và những hiệu ứng, body là phần đưa vào nội dung chính muốn truyền tải đến các khách hàng và footer là phần cung cấp các thông tin thêm về công ty, chính sách khách hàng, thông tin liên lạc.

Còn nếu xét về các trang cần có cho một trang web thì nó bao gồm một trang chủ (homepage), các trang danh mục (category page) và các trang chi tiết (detailed page).

Bắt đầu tạo cho mình một trang web và thực hành với Wordpress


Wordpress là một nền tảng làm web khác được ưa chuộng hiện nay. Với những đặc tính như đơn giản, dễ sử dụng thậm chí không cần phải viết code, bạn hoàn toàn có thể làm được một trang web chỉ bằng viết dùng các theme trong wordpress và các plugin đi kèm. Hãy bắt đầu với những blog cá nhân để sử dụng wordpress cho thành thạo. Sau đó hãy bắt đầu với những trang bán hàng và những website doanh nghiệp khác. ( Thông tin thêm : dịch vụ thiết kế web )

Nhìn chung, lập trình web không phải là vấn đề “đao to búa lớn” hay là hack não như bạn vẫn thường suy nghĩ đâu. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy chúng đơn giản. Chỉ cần nắm bắt được cách vận hành và biết kết hợp các yếu tố lại với nhau thì sẽ hoàn thành website của mình thôi. topITworks các bạn thành công và có thể tìm việc làm lập trình web phù hợp nhé của mình!

Đăng nhận xét